1. Bán Tài khoản VIP diễn đàn , không xóa bài viết khi tài khoản hết hạn.
    Bán Texlink chất lượng giá tốt, lượng linkout tối thiểu để đảm bảo yếu tốt seo.

    Dismiss Notice
  2. Để diễn đàn sức khỏe phát triển bền vững và chất lượng tốt nhất, các member nào có những lỗi sau đây sẽ bị liệt kê danh sách spam và khóa tài khoản. Vì vậy yêu cầu mọi người cùng chung tay để diễn đàn vì sức khỏe cộng ngày ngày một văn minh, tránh tìm trạng spam tràn lan hiện nay.

    1. Tên tiêu đề trùng tiêu đề trước đó
    2. Nội dung trùng nội dung bài viết trước đó
    3. Đăng bài sai chuyên mục
    4. Bài viết copy

    Ngoài ra, admin đã khóa chủ đề "Rao vặt" để hạn chế spamer, vì vậy tất cả hình thức spam để lấy link, hoặc spam sai chuyên mục đều bị khóa tài khoản
    Dismiss Notice

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Thảo luận trong 'Sức Khỏe Người Cao Tuổi' bắt đầu bởi Congnhatangroup1, 2/8/17.

  1. Congnhatangroup1

    Congnhatangroup1 Member

    Tham gia ngày:
    19/7/17
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ăn uống là nhu cầu quan trọng để cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể và tái sản xuất sức lao động. Đối với người già, việc ăn uống sao cho đủ dinh dưỡng, khoa học là điều rất quan trọng vì cơ thể người già thường đã bị lão hóa. Ở độ tuổi 70, nhu cầu năng lượng giảm đi khoảng 30% so với lúc trẻ. Chức năng của các cơ quan, bộ phận đều bị suy giảm. Ngoài ra, người cao tuổi thường hay mắc nhiều bệnh nên việc ăn uống điều độ còn quan trọng hơn nữa.

    [​IMG]

    Đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng

    Hệ tiêu hóa của người già đã bắt đầu kém hấp thu, khả nǎng tổng hợp của cơ thể cũng giảm do đó dễ xảy ra tình trạng thiếu dinh dưỡng tuy nhiên do sự tiêu hóa của người cao tuổi đã suy giảm nên chúng ta cần chọn những loại thực phẩm dễ hấp thụ, dễ tiêu hóa , đảm bảo đủ chất đạm những không quá nặng nề đối với đường tiêu hóa. Thịt khi tiêu hóa thường tạo ra các chất có sunfua ở đại tràng, đây là những chất độc ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Do đó, người già nên hạn chế ǎn thịt, tăng cường ǎn cá vì cá có nhiều chất đạm quý, dễ tiêu, ít sinh khí sunfua hơn thịt lại có nhiều axit béo không no rất cần đối với người có tuổi. Các món ăn này có thể chế biến theo cách hấp hoặc luộc để đảm bảo hàm lượng các vitamin và khoáng chất, tránh các đồ xào, rán chứa nhiều mỡ


    Giảm áp lực cho dạ dày về đêm

    Quá trình tiêu hóa của người già thường diễn ra dài hơn do sự bài tiết dịch vị trong dạ dày giảm đi, việc hấp thụ các chất như can-xi, sắt cũng kém hơn. Để không bị đầy quá gây ra hiện tượng khó ngủ về đêm, nên cho các cụ ăn sớm, trước 7h hoặc nên ăn ít đi, có những bữa lót dạ nhẹ nhành trước khi đi ngủ khoản 2 tiếng như một chút sữa nóng sẽ giúp các cụ dễ ngủ hơn.

    Đồ ăn cần có độ mềm nhất định

    Do khả năng tiêu hoá và hấp thụ thức ăn kém, răng có thể không còn rắn chắc, người già cần được ăn những đồ ăn mềm hơn. Nếu muốn thay đổi thực đơn bạn có thể rán rồi hấp lại cho mềm để các cụ có cảm giác được ăn đồ chiên rán nhưng vẫn đảm bảo độ mềm

    Uống nước và bổ sung hoa quả

    Nước lọc và các loại nước hoa quả đều là các sản phẩm có lợi cho sức : Người cao tuổi thường ít có cảm giác khát nước, tuy nhiên việc tăng cường nước cho cơ thể lại rất cần thiết cho người già vì thế không nên để đến khi có cảm khát mới uống, hãy uống đủ số lượng nước cơ thể cần trong ngày vì nước sẽ giúp thận người cao tuổi hoạt động tốt hơn, giảm táo bón và tăng khả năng trao đổi chất, đẩy lùi quá trình lão hóa nhất là đối với da. Các loại vitamin cũng cần bổ sung vì cơ thể người già rất khó tập hợp đủ.


    Uống bổ sung Vitamin, khoáng chất

    Rau xanh và hoa quả là những loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi. Trái cây chín cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng, nhiều chất chống ôxy hóa, các loại vitamin, khoáng chất và các axit hữu cơ này có tác dụng kích thích sự thèm ăn và duy trì sự cân bằng các hooc-môn trong cơ thể. Ngoài ra người ra cũng nên uống bổ sung thêm các vitamin hoặc khoáng chất vì có thể ăn uống của các cụ không đảm bảo được đủ dinh dưỡng như “mong muốn” của cơ thể.

    Hạn chế chất đường

    Người cao tuổi phải hạn chế ǎn đường, hạn chế uống nước ngọt và ǎn bánh kẹo. Chỉ nên dùng chất đường có nguồn gốc là chất bột như cơm, bánh mì, bún, phở... vì các chất đường này được tiêu hóa, hấp thu, dự trữ ở gan và cơ, chỉ giải phóng ra từ từ tạo năng lượng theo nhu cầu hoạt động của cơ thể, nên không làm tǎng đường huyết đột ngột.

    Hạn chế chất béo


    Người cao tuổi nếu bị thừa chất béo sẽ dễ bị thừa mỡ trong máu, cholesterol trong máu tǎng gây nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, thiếu máu não, có thể bị xuất huyết não, liệt nửa người… Hạn chế mỡ trong khẩu phần ǎn, giảm mỡ động vật, ǎn dầu thực vật, bớt ăn chất đường là điều nên làm đối với người có tuổi.

    Hạn chế ăn mặn và uống rượu bia

    Chỉ nên ăn muối hàm lượng dưới 250mg muối/người/ngày để phòng tránh bệnh cao huyết áp. Không uống rượu, bia, nước chè đặc và cà phê đặc vì gây lợi tiểu, làm mất muối, nước của cơ thể và gây mất ngủ.


    Nguồn: benh.vn
     
  2. mainguyen

    mainguyen New Member

    Tham gia ngày:
    18/9/17
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    nếu muốn người thân của mình có một sức khỏe ổn định thì nên đưa vào những trung tâm chăm sóc người cao tuổi thì sẽ tốt hơn là chăm sóc sức khỏe ở nhà